Thursday, June 11, 2015

SENTIMENTAL VALUE

Naexperience nyo na po ba malaki ang value mo sa isang bagay? Kahit lumang luma na eto pero ayaw mong bitawan o itapon kasi napamahal kana nito kahit di mo rin ginagamit.
Ang larawan na nyan isang Passenger Jeepney na bumuhay sa amin noon kami ay nag aaral pa kami tatlong magkakapatid. Binili nila mag asawa ng amo ni papa Mr. and Mrs. Isidoro Lubguban para meron syang hanap buhay. Dito lahat naming kinukuha lahat ng pangaga-ilangan namin sa araw araw, si papa ko ng mamanihu nito. Dahil hindi eto bago kadalasan lagi meron sira minsan uuwi sya sa bahay walang kita kasi di bumabyahi at sya na rin nag kukumpuni nito kasi expert si papa ko sa ibat ibang klasing makina at kahit body building. God is good kasi it’s a blessing yong amo nya super bait binibigyan din sya ng pera kahit papaano kung walang byahe at kung ano ano pa katulad ng bigas at ulam.

Dumating sa punto na sinubok ni papa ko magfarming sa bukidnon baka sakali umangat ang buhay, mabigat sa loob iiwanan nya kanyang amo. Pero hindi sya ngtagumpay sa farming kasi mahal ang mga inputs at mura ang bintahan ng kanyang harvest. Bumalik si papa ko sa amo nya para bumisita, ang sabi ng amo nya, mula noon araw na iniwanan nya ang jeepney kasama personal na pera nila ay naubos sa maintenance. Kaya sabi ng amo na ibibinta nalang yong jeepney kasi nalulugi sila, sabi ng papa ko NAGBABASAKALI ako nalang sana bibili nyan sir at maam pero wala naman akong pera pambayad nyan. Sagot ng among lalaki by all means bring that jeepney to your home. “Nagbibiro ka naman sir” sabi ni papa ko, yes dalhin mo yan payable when able binili namin yan para sayo, kaya magiging sayo yan. Indeed God is so good all the time, di pa po nabayaran kalahati ang jeepney pinalipat na sa pangalan ni papa ang registration nabayaran in full sa loob ng limang taon walang interest. That Jeepney was doing great, at nadagdagan pa eto ng isa pa hangang kasalukuyang taon.

Isang araw meron taong di ko lang ma explain ang ugali, umagang umaga galit na galit sya sa papa ko dahil daw mausok ang mga sasakyan sa tagal na nakaparada ang jeep biglang nag eskandalo, magdedemanda aw sya at kung ano ano pang sinasabi. Hiyang hiya papa ko sa mga kapit bahay meron na siyang edad pinagsisigawan sya ng masbata pa sa kanya.

To cut the story short ayaw na papa ko ng gulo at meron kaaway my father decided to dispose his 2 unit jeepneys’. Ang pagdidisisyon ng buong pamilya mahirap, ayaw naming bitawan ang isang bagay na bumuhay sa amin sa mahabang panahon hanggang kasalukuyan, masakit at nakakapanghinayang.. Naghahalong takot at kaba papano nalang ang pang araw araw na pangagailangan ng magulang ko at meron pang malaking utang na di pa bayad.

Thanks be to God he really works in so many MYSTERIOS WAYS, meron fall back si papa, NAGBAKASAKALI na naman, sabi ko sa pamilya naming tulungan tayo lets do ROYALE, di kana mapapagud sa pag kumpuni ng mga makina ma stress sa mga drivers at sa kapitbahay na laging galit.
Just doing ROYALE true enough meron talaga resulta basta trabahuin mo lang, kumita si papa the following week hindi naman po pinagmamayabang sobrang saya lang kami sa resulta. Tulungan lang naman po eto, walang pressures, walang time frames at walang quota.

Pero ok lang naman kaibigan, kung masaya ka sa ginagawa mo at umasenso ka lalo sa ginagawa mo patuloy nyo lang po. Pero kung darating ang panahon makapagdisisyon Karin na pakinggan mo papalinawanag namin sa inyo sabihin mo lang, simply lang naman eto 3-5 years pag seryoso ka sa pangarap mo meron talagang resulta.

Gusto mo ng Financial Freedom, gusto mo malaman papaano? 
Please call:  +639989901225
Visit my page: ROYALE BUSINESS CLUB

Have a blessed day.


No comments: